Nội thất ô tô

Tin tức

​Hướng dẫn kiểm tra điện bình ắc quy ô tô đúng cách

Bình ắc quy là thiết bị rất quan trọng giúp cho xe của bạn có thể khởi động, cũng như hoạt động bình thường. Bảo vệ và kiểm tra bình ắc quy cũng là công việc mà bạn nên biết, để có hướng khắc phục khi gặp sự cố.

Bạn đã hiểu về chức năng của điện bình ắc quy trên ô tô

Ắc quy được xem như là thiết bị giúp bạn tích trữ điện năng hiệu quả. Điện năng này sẽ được dùng để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị chạy điện như điều hòa, đèn, và cho quá trình hoạt động, khởi động xe hơi diễn ra thuận lợi.

Thông thường, các loại ắc quy trên thị trường sử dụng 3 loại hóa chất là NiCd, NiMH, Lithium.

Ắc quy cũng được chia làm hai loại là ắc quy khô và ắc quy nước. Thường thì ắc quy nước phải bảo dưỡng thường xuyên, châm thêm nước cất khi hết, … nhưng ắc quy khô thì không cần phải bảo dưỡng. Bạn chỉ việc sử dụng một lần cho đến khi hết điện.

Chuẩn đoán ắc quy khi gặp hư hỏng

Thông thường, khi ắc quy bị hỏng, nó sẽ không thể tích trữ điện để cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện trên xe. Và để kiểm tra ắc quy bị hỏng, bạn cũng có thể kiểm tra dựa trên vôn kế, đèn đo mạch điện, hoặc đồng hồ điện tử.

Sử dụng vôn kế để kiểm tra điện áp

Để sử dụng vôn kế để kiểm tra ắc quy. Bạn nên sạc đầy ắc quy sau đó mới tiến hành lấy vôn kế để đo. Sau đây là một số chỉ số điện áp của ắc quy và tình trạng nạp điện.
12,68 V tương ứng với 100%
12,45V tương ứng với 75%
12,24V tương ứng với 50%
12,06V tương ứng với 25%
11,89V tương ứng với 0%

Kiểm tra bằng đèn do mạch

Đèn đo mạch có tác dụng kiểm tra phần tiếp xúc tại cực của ắc quy. Thông thường, các loại ắc quy sử dụng Axit chì sẽ phải duy trì điện áp đầy liên tục để tránh hỏng các tấm điện cực, cũng như giúp đảm bảo tuổi thọ của ắc quy. Nhưng nếu các tấm điện cực của ắc quy bị bị Sun-phát hóa thì sẽ rất khó có thể sạc đầy. Từ đó dần dần khiến tuổi thọ của ắc quy giảm sút.
Bình ắc quy là gì? Các cách kiểm tra bình điện ắc quy sao cho đúng - 5

Kiểm tra ắc quy bằng đồng hộ điện tử

Sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra ắc quy cũng là cách hiệu quả, dù không cần phải nạp đầy ắc quy nhưng vẫn có thể đo được kết quả chính xác. Thông thường, đồng hồ điện tử sẽ kiểm tra mức độ dẫn điện bên trong ắc quy, từ đó đưa ra được những kết quả chính xác về tình trạng.
Một số loại đong hồ điện tử khác lại phân tích dòng điện của ắc quy khi khởi động. Và nếu kết quả dòng điện khởi động cho sai số khoảng 25% ở cường độ dòng điện, thì chứng tỏ điện cực tiếp mát không hoạt động hiệu quả. Cũng từ những số liệu này mà ắc quy có thể tính toán được tuổi thọ, hay công suất của hệ thống nạp trong điều kiện chịu tải

Scroll To Top