Nội thất ô tô

Tin tức

Xe hơi lắp thêm cản sau có vi phạm Luật giao thông?

Xe hơi lắp thêm cản sau có vi phạm Luật giao thông?


Trường hợp 1: Anh Trường lắp thêm cản sau cho Toyota bị từ chối đăng kiểm xe, phải tháo bỏ cản mới được đăng kiểm.
Trường hợp 2: Anh Lê Huy sau khi đăng kiểm gắn thêm bảo vệ sau để tránh va chạm thì bị CSGT phạt 2 triệu. (độc giả trên vnexpress)

Vậy việc anh Trường bị từ chối đăng kiểm và anh Huy bị CSGT phạt như vậy là đúng hay sai?

xe-lap-can-sau

Trường hợp 1
Phụ kiện “cản sau” của xe không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp bảo vệ phần đuôi xe khỏi bị trầy xước. Tuy nhiên, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. 

Điều này đồng nghĩa với việc lắp thêm cản sau là sai vì nó làm thay đổi chiều dài tổng thể của xe so với thông số chính thức mà nhà sản xuất công bố.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 85/2014/TT - BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có mục đề cập đến định nghĩa cải tạo xe cơ giới như sau: “Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Trường hợp thay thế hệ thống, tổng thành bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng) thì không phải là cải tạo”. Như vậy trong trường hợp nhà sản xuất không hề lắp thêm cản sau và trong danh mục phụ tùng thay thế cũng không có thì không được phép lắp.

Trường hợp 2
Hiện nay, có nhiều xe sau khi hoàn tất đăng kiểm mới gắn thêm cản sau. Những trường hợp này là vi phạm luật và có thể sẽ bị cảnh sát giao thông phạt theo nghị định 171/2013. Cụ thể, cảnh sát giao thông sẽ căn cứ vào hình ảnh được chụp trong sổ đăng kiểm để xác nhận xe bạn lắp thêm cản có làm thay đổi kích thước, gây mất an toàn hay không. 

Nguồn: otos.vn

Scroll To Top