Nội thất ô tô

Tin tức

Tổng hợp 10 sai lầm ngớ ngẩn cần tránh của lái mới

Tổng hợp 10 sai lầm ngớ ngẩn cần tránh của lái mới

Những sai lầm của lái mới này có thể không phổ biến như trước kia. Nhưng với việc mọi người ồ ạt rủ nhau đi đăng ký bọc bằng lái xe ô tô. Khiến các trung tâm dậy lái xe có thể bỏ qua những điểm này. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và chỉ cần cho học viên đỗ bằng lái xe là xong. Mặc dù chỉ là những lưu ý nhỏ, nhưng đặc biệt an toàn mà mọi tài xế đều phải lưu ý.

Không rõ quy định pháp luật

Với việc dày đồng loạt, số lượng quá lớn học viên. Khiến các trung tâm dạy bằng lái xe bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến mẹo để thi đỗ. Thay vì tập trung vào việc dạy luật kỹ càng cho lái xe. Diều này chỉ có tác dụng để bạn có thể thi đỗ bằng lái xe ô tô. Còn việc di chuyển trên đường là hoàn toàn khác. Bạn không nắm rõ luật, biển báo,… rất dễ vi phạm luật giao thông. Không những thế, việc điều khiển xe ô tô không đúng luật cũng rất dễ gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Khó khăn trong việc lùi xe

Do thiếu kinh nghiệm lái xe thực tế, nên nhiều lái mới thường gặp khó khăn trong khâu lùi xe vào “chuồng”, đỗ xe song song, vượt xe trước,… Thực tế, chỉ nhìn qua gương sẽ rất khó để xác định vị trí xe của bạn đang ở chỗ nào, cách tường và xe phía sau bao nhiêu. Để khắc phục việc này, bạn không có cách nào khác ngoài việc phải học tập, thực hành nhiều lần.

Quên bật gương và hạ phanh tay

Việc bật gương và hạ phanh tay nhiều tài xế mới thường bỏ quên do để tâm quá nhiều vào việc điều khiển xe chạy. Đa phần các tài xế có thể phát hiện sớm ngay khi chuẩn bị vào khúc cua. Nhưng một số ít vẫn để cho đến khi có người đi đường nhắc nhở.

Quá tập trung vào chiếc xe phía trước

Việc quá tập trung vào chiếc xe phía trước có thể khiến bạn xao nhãng đi những thứ xung quanh. Việc này xuất phát từ tâm lý run sợ khi mới lái. Dẫn đến khi bạn gặp tình huống bất ngờ, có thể dễ dàng bị giật mình và xảy ra tai nạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn cạnh việc quan sát xe phía trước, bạn cũng nên lưu tâm để ý các gương, quan sát khoảng trống giữa hai xe vì rất có thể xuất hiện một bạn “ninja ẩn thân” đột ngột luồn lách và chắn trước đầu xe bạn đấy.

Phanh trong lúc cua

Một sai lầm tai hại mà rất nhiều tài xế “non tay” thường gặp phải. Việc phanh trong lúc của rất dễ khiến cho ô tô của bạn bị mất lái do quán tính của xe.

Di chuyển xe tại điểm mù của xe khác

Di chuyển trong điểm mù của xe khác rất nguy hiểm, vì họ sẽ không hề biết có sự tồn tại của bạn ở đó. Từ đó dẫn đến những quyết định, phương hướng di chuyển của xe phía trước có thể cản trở hướng đi của bạn. Và đôi khi tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra

Chạy song song với xe container, xe tải

Chạy song song với xe to như xe tải, xe container, hay thậm chí vượt những xe này quá chấm cũng rất nguy hiểm. Xe to những những người khổng lồ cục mịc. Nên mọi thao tác, xử lý của họ đều có độ trễ rất lớn. Khi di chuyển song song, hay vượt xe quá chậm có thể khiến bạn nhập làn chậm hơn, từ đó xảy ra va chạm với xe phía trước. Hơn thế nữa, việc di chuyển song song không những gây cản trở giao thông, mà chẳng may xe to bị lật, bạn chắc chắn rất khó qua khỏi.
 

Thường xuyên rà phanh khi xuống dốc

Rà phanh khi xuống dốc là sai lầm đặc biệt nghiêm trọng không chỉ của lái mới, mà cả những lái xe non kinh nghiệm. Khi ra phanh liên túc, má phanh sẽ nóng dần. Khi đến một nhiệt độ quá giới hạn cho phép, thì bạn xác định chắc chắn là mất phanh và sẽ trượt thẳng xuống dốc.

Nhầm chân ga và chân phanh

Chân ga và chân phanh nhầm lẫn không chỉ xảy đến với chị em phụ nữ, mà ngay cả những lái xe mới, non tay cũng rất dễ bị nhầm lẫn. Và hậu quả để lại của việc này thường rất nguy hiểm, cả về tính mạng lẫn vật chất. Để khắc phục điều này, tốt nhất bạn nên tập thói quen để chân hình chữ V

Sử dụng chỉ một chế độ đèn pha.

Rất nhiều lần chúng ta bắt gặp phải người đi đối diện để đèn pha, khiến cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế tức thì. Nhẹ thì không sao, nhưng đôi khi tai nạn lại xuất hiện từ những người “có ý thức” như thế. Việc chi để một chế độ đèn pha có thể dẫn đến tình trạng mù tạm thời đối với người đi đối diện. Họ gần như không thể nhìn thấy được phương hướng, vật cản phía trước.
Trên đây là tổng hợp 10 lỗi sai lầm phổ biến nhất mà tài xế mới hay mắc phải. Nếu bạn là lái mới, nên đọc để phòng tránh cho bản thân. Còn nếu bạn là tài xế đã có kinh nghiệm, bạn cũng nên đọc để biết phương hướng xử lý. Nhưng tốt nhất vẫn nên di chuyển xa họ một chút.

Scroll To Top