Nội thất ô tô

Tin tức

Phanh đĩa ô tô và những kiến thức cơ bản bạn cần nắm để đảm bảo an toàn

Phanh đĩa ô tô và những kiến thức cơ bản bạn cần nắm để đảm bảo an toàn

Hầu hết các xe ô tô thể thao, xe ô tô đời mới hiện nay, đều sử dụng phanh đĩa. Do đó, Việt Anh Auto xin chia sẻ tới bạn một số thông tin thú vị về phanh đĩa, cũng như những kiến thức cần thiết khi sử dụng phanh đĩa nhằm đảm bảo an toàn hơn khi tham gia giao thông trên đường.

Các loại phanh xe ô tô đang sử dụng hiện nay

Phanh xe là thiết bị được sản xuất thêm vào với nhiệm vụ để dừng hay hạn chế tốc độ di chuyển của xe. Phanh xe thường sử dụng nguyên lý chuyển ma sát lăn thành ma sát trượt để giảm thiểu tốc độ di chuyển của xe cho đến khi nó dừng hẳn.
Các loại phanh trên ô tô chủ yếu có 3 loại.
  • Phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa đang là hệ thống phanh phổ biến nhất hiện nay, được hầu hết tất cả các hãng xe, từ phổ thông đến nhưng xe cao cấp trang bị. Và được chia làm hai loại là phanh đĩa quay và vỏ quay. Phanh được làm từ thép, đĩa phanh được cố định vào trục quay nhưng cũng có thể tháo rời được để thay thế trong trường hợp hư hỏng.
  • Phanh tang trống

Phanh tang trống hay còn có tên gọi khác là phanh guốc. Hoạt động chủ yếu dựa trên hai phá phanh áp vào mặt guốc của phanh. Loại phanh này có ưu điểm giá rẻ. Nhưng bù lại hiệu suất hoạt động không cao, phanh dễ bị bó cứng, trượt bánh xe,…
  • Phánh khí nén

Phanh khí nén có cấu trúc vô cùng phức tạp, và thường chỉ được trang bị trên xe tải trọng lớn. Phanh có lực hãm lớn và có cấu tạo đặc biệt phức tạp. Tuy nhiên, bù lại thì có độ nhạy, độ trễ của phanh lớn.

Tìm hiểu về phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa có trọng lượng nhỏ gọn, hoạt động ổn định và khi lắp đặt trên xe cũng vô mang yếu tố thẩm mỹ. Khi phanh, lực phanh hai bên đều nhau, nên không xảy ra hiện tượng lệch tâm, trượt bánh và dễ dàng để kết hợp với nhiều công nghệ tiên tiến như chống trượt bánh xe, chống bó cứng bánh xe,…
Một vài ưu điểm của phanh đĩa có thể kể đến như:
  • Cung cấp hiệu quả hoạt động cho phanh tốt hơn
  • Hiệu quả hoạt động phanh tốt, hệ thống tản nhiệt của phanh cũng tốt hơn
  • Việc thay thế và sửa chữa cũng đơn giản
  • Phanh có trọng lượng nhẹ hơn phanh tang trống và phanh khí nén
  • Mang yếu tố thẩm mỹ khi lắp đặt và sử dụng
Mặc dù chưa có quy chuẩn, quy định cụa thể nào của việc phanh đĩa chỉ được sử dụng trên các bánh trước của xe. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện giao thông từ xe máy đến ô tô đều sử dụng phanh đĩa ở bánh trước.
Trong những ưu điểm được Việt Anh Auto kể trên, ưu điểm lướn nhất mà người sử dụng phanh đĩa được hưởng. Đó là khả năng tản nhiệt. Nếu như bạn sử dụng phanh tang trống, và di chuyển đổ đèo một đoạn đường dài. Hiệu quả hoạt động của phanh sẽ bị giảm rõ rệt, thậm chí gây ra hiện tượng trượt xe.
Bên cạnh đó, phanh đĩa cũng không gây ra hiện tượng két nước giữa đĩa phanh và má phanh. Gây rỉ sét và làm giảm tuổi thọ của phanh xe.
Lời khuyên khi sử dụng phanh đĩa
Bạn nên tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của phanh đĩa, từ đó giúp bạn hiểu được và vận hành xe tốt hơn
Bạn không nên hòa trộn dầu phanh với nhiều loại khác nhau, mà chỉ nên sử dụng 1 loại dầu phanh nhằm đảm bảo an toàn
Bảo dưỡng thay thế định kì các phụ kiện khác trong hệ thống phanh cũng rất quan trọng. Ví dụ như má phanh sau một thời gian sử dụng, sẽ bị bào mòn và bạn nên thay thế định kì theo như khuyến nghị của nhà sản xuất.
Bạn cũng nêu chịu khó vệ sinh phanh đĩa định kì, nhằm giúp gia tăng tuổi thọ cũng như là độ bền cho hệ thống phanh.

Scroll To Top