Nội thất ô tô

Tin tức

Nên lựa chọn loa siêu trầm nào cho xe hơi?

Nên lựa chọn loa siêu trầm nào cho xe hơi?

Chọn loại loa siêu trầm nào?


Với những chiếc xe có hệ thống âm thanh nguyên bản hiện nay thì bước đầu là 1 ổ CD. Nếu thêm 1 bộ loa siêu trầm là ban đầu bạn đã có 1 hệ thống âm thanh tạm hài lòng, chắc chắn bù đắp được phần nào tiếng loa của xe nguyên bản.

Bài viết này đề cập tới việc đầu tư hiệu quả ban đầu, và một chút kinh nghiệm lựa chọn để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc nâng cấp hệ thống âm thanh. Đương nhiên là với những chiếc xe sang có gói Entertainment Package cao cấp thì cũng ít người muốn thay đổi hệ thống âm thanh của nó.

Trước tiên phải xác định xe bạn là loại nào trong 3 loại được phân chia dưới đây:

- Dòng sedan: như BMW 3-series, Mercedes C-Class, Toyota Camry… Dòng này có cốp riêng tách biệt với khoang lái nên loa siêu trầm cũng phải đủ mạnh để âm thanh có thể lọt lên trên. Với xe có cách âm càng tốt thì loa càng phải mạnh.

- Dòng SUV hay MPV: như Ford Everest, Chevrolet Captiva, Isuzu Highlander… Với dòng này thì loa lắp ngay trong khoang hành khách, nhưng nhược điểm là không có chỗ để loa vì mọi người chọn dòng xe này thường tận dụng hết không gian của hàng ghế thứ 3.

- Dòng xe nhỏ: như Daewoo Matiz, Toyota Yaris, Hyundai Getz, Kia Morning… Xe này cũng giống như dòng SUV hay MPV ở chỗ loa lắp trong xe là liền khoang nhưng lại tận dụng được chiếc cốp sau của xe.

Tiếp theo là xác định các loại loa siêu trầm hiện có. Loa cho xe hơi trên thị trường đi theo xu hướng càng đắt tiền càng hay (dĩ nhiên còn phụ thuộc vào việc khéo chọn của bạn). Thị trường hiện nay phổ biến 3 loại loa sub sau:

Sub hơi


Sub hơi tên mà giới chơi âm thanh đặt cho loại loa siêu trầm được đóng thùng gỗ riêng biệt và phải có ampli riêng. Sub hơi có 2 kích cỡ loa phổ biến là 10 inch12 inch. Thùng gỗ thường do các điểm kinh doanh tự đóng hay thuê theo hướng dẫn của nhà cung cấp loa hoặc yêu cầu của khách hàng và đặc điểm của xe. Với loại loa này, điều quan trọng là nhìn chỉ số RMS của loa và ampli, xem ampli có thực sự tải nổi chiếc loa đó hay không. Ví dụ loa có thông số RMS là 300W thì nên chọn ampli với RMS lớn hơn 300W. Nếu chọn ampli có ghi MONO BLOCK thì càng tốt vì đây là loại dành riêng cho loa sub, âm tần được lọc riêng cho tiếng bass, chắc chắn sẽ hay hơn khi sử dụng ampli 2/4 kênh để kéo loa sub. Để trực quan hơn trong việc chọn loa thì bạn nên yêu cầu cửa hàng tháo loa ra khỏi thùng và xem cục nam châm hay còn gọi là côn loa. Côn loa càng to và càng dầy thì loa càng khoẻ và hay, và cũng sẽ đòi hỏi 1 cái ampli tốn tiền hơn.

Loa sub hơi phù hợp với các loại xe có cốp rộng rãi như như sedan hoặc SUV. Có thể nhiều người không thích đặt một thùng loa to trên xe, chiếm chỗ để đồ. Xin mời xem xét tiếp các loại loa tiếp theo.

Sub điện


 

Là loại loa sub mà trong một thùng đã tích hợp sẵn ampli và loa với kích cỡ vào khoảng 10 inch. Loa này thường nhỏ hơn sub hơi ở trên và dĩ nhiên âm thanh không hay bằng. Sub điện phù hợp với những chiếc xe có khoang hành lý liền với khoang hành khách như xe SUV, MPV hay các dòng xe nhỏ gọn có cốp rời. Hầu hết các nhà sản xuất đồ âm thanh cho xe hơi trên thế giới đều sản xuất loại loa này.

Sub mini

Sub mini còn gọi là sub gầm ghế bởi kích thước loa bé nhất, thường là 8 inch trở xuống và cũng tích hợp sẵn ampli vừa đủ và có thể đặt dưới gầm ghế xe. Sub mini chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc và giá cũng rất rẻ. Còn nếu là sản phẩm của các nhà sản xuất âm thanh xe hơi có tiếng thì giá cũng khá là đắt nên ít người lựa chọn phương án loa bé mà giá cao. Loại loa này phù hợp với những người nghe nhạc nhẹ nhàng, muốn có chút tiếng bass cho hay hơn và không muốn mất quá nhiều không gian để đồ.

Và những kinh nghiệm cần thiết

Tốt nhất bạn nên chọn các thương hiệu uy tín như: Blaupunkt, Sony, Alpine, JVC hay Kenwood… Để tránh mua phải hàng nhái, hãy tìm đến các nhà phân phối tại Việt Nam. Bạn có thể kiểm tra Part No ghi trên sản phẩm có thể tìm thấy trên web hay không. Đấy là cách dễ nhất để có được sản phẩm đúng.

Hãy theo dõi các nhân viên kỹ thuật tại cửa hàng khi họ tháo xe của bạn ra để lắp đồ âm thanh. Thường thì mặt táp-lô phải được nhấc ra bằng cách khéo léo nạy các lẫy nhựa ngoàm bên trong. Để táp-lô khỏi bị trầy xước, người ta sử dụng những bộ công cụ bằng nhựa chuyên dùng. Một số cửa hàng cạy mặt táp-lô bằng tuốc nơ vít 2 cạnh, hãy yêu cầu họ đệm băng dính vào đầu tuốc nơ vít sẽ tránh được việc xước xát. Tiếp đó hãy để mắt tới các lẫy và ốc đã được tháo ra, để khi lắp vào cũng phải đủ, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu sẽ gây ra những kẽ hở khiến xe có những tiếng cọt kẹt phát sinh.

Đấu dây là công đoạn hết sức quan trọng trong quá trình nâng cấp hệ thống âm thanh. Đây có thể là phần quan trọng nhất, bởi các vụ cháy xe cũng xuất phát khá nhiều từ những mối nối dây không đảm bảo yêu cầu. Hãy yêu cầu nhân viên kỹ thuật giảm tối đa các mối nối dây dẫn. Tại các mối nối cần thiết, sử dụng ống co nhiệt để bảo vệ thay vì dùng băng dính quấn vào.

Hãy chú ý là bất kỳ hệ thống điện hay âm thanh lắp thêm đều phải có cầu chì đủ tải cho hệ thống đó.

Và cuối cùng, cần kiểm tra xe cẩn thận trước khi nhận lại tại cửa hàng đồ chơi, bởi trong quá trình lắp đồ âm thanh phải tháo táp lô và đụng chạm tới một số hệ thống điện của xe. Hãy thực hiện một số thao tác kiểm tra các thiết bị nguyên bản của xe xem chúng còn hoạt động như ban đầu không: các núm vặn điều hoà, chỉnh cửa gió, hệ thống đèn pha, cốt, sương mù, xi-nhan, hệ thống đèn trong xe, chỉnh gương điện kính điện, kiểm tra hệ thống phanh tay, chân phanh chân ga có bị dây dẫn vướng vào không. Thử chỉnh cân bằng hệ thống âm thanh trước sau, phải trái xem loa được nối đúng chưa.

(Theo AutoNet)

 

Website: noithatotovietanh.com
Hotline: 0926.11.5555
Hệ thống showroom trên toàn quốc
Địa chỉ 1: Số 28 Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội (Sau cung thể thao dưới nước) - 092 333 2222
Địa chỉ 2: Số 10 Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - 088 655 3333
Địa chỉ 3: Số 15 ngõ 15, phố Bằng Liệt, phường Hoàng Mai, Hà Nội - 0926 55 4444
Địa chỉ 4: Số 2821 đại lộ Hùng vương, phường Vân Cơ, Việt Trì, Phú Thọ - 0923 555 222
Địa chỉ 5: Số 107 đường Xã Tắc, P. Tân Quang, TP Tuyên Quang - 097 613 0888

Địa chỉ 6: Số 178 - đường Hà Huy Tập - TP. Hà Tĩnh - 09.666.74.555

Việt Anh Auto - Phục vụ tận tâm - Thành công bền vững

 


Scroll To Top