Nội thất ô tô

Tin tức

Mẹo xử lý khi két ô tô bị vỡ
Cách khắc phụ sự cố két làm mát ô tô bị hỏng trên đường mà không có sự trợ giúp

Điều gì xảy ra khi két làm bị vỡ ?

Trên một hành trình dài hàng chục kilomet, thậm chí hàng trăm kilomet sẽ có đôi lúc chiếc xế hộp của bạn gặp phải trình trạng hỏng giữa đường khiến bạn bất an. Một trong những trường hợp hỏng hóc tệ nhất bà mà có thể phải đối mặt chính là bị vỡ két nước ô tô - bộ phận cực kỳ quan trọng đóng vai trò làm mát cho chiếc xe. Khi két làm mát bị vỡ, dung dịch sẽ bị rò rỉ ra ngoài và tràn vào khu vực động cơ xung quanh, nếu nhẹ thì xe sẽ bị bó máy, mà nặng hơn thì xế hộp còn thể bị cháy. Do đó, việc bạn cần làm là thường xuyên kiếm tra và bảo dưỡng két làm mát ô tô để tránh những tình huống oái oăn xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có những lúc hy hữu mà bộ tản nhiệt của ô tô bị hỏng đột ngột trên đường, trong bài viết dưới dấy sẽ là một vài lời khuyên giúp bạn xử lý tình huống này.
 Xử lý két làm mát ô tô bị vỡ như thế nào

- Mở lắp két kiểm tra, chú ý cẩn thận tránh bị bỏng -

Có hai trường hợp có thể xảy ra khi két làm mát ô tô bị vỡ, đó là khi đi tại khu vực đống đúc và trường hợp hai là trên địa hình hẻo lánh. Đối với trường hợp một, rất đơn giản là bạn chỉ việc tìm đến nơi sửa chữa gần nhất hoặc gọi đội hỗ trợ. Tuy nhiên nếu như ở một khu vực neo người thì rất khó để có thể làm được việc này, do đó bạn cần tùy cơ ứng biến để khắc phục sự cố. 

Nếu bất chợt phát hiện đèn báo nhiệt độ xe bật đỏ, bạn cần dừng xe ngay lập , tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng lên dẫn đến cháy máy. Mở nắp capo để nhiệt lượng từ động cơ thoát ra nhanh hơn. Sau đó bạn cần tìm nguồn nước sạch, sử dụng bất kỳ loại nước uống hay nước giếng nào quanh đó cũng được ( lời khuyên là trước khi đi đường xa, bạn cần mang theo thật nhiều nước để đề phòng những trường hợp này xảy ra )

- Mở nắp bình nước làm mát. Khi mở bình nước làm mát bạn phải thật cẩn thận vì hơi nước trong máy rất nóng sẽ phụt ra rất dễ gây bỏng. Vì thế, tốt nhất nên đợi một lúc cho máy nguội và sử dụng khăn hoặc giẻ đã tẩm nước để mở nắp bình nước làm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp bằng tay.

- Nổ máy và tắt điều hòa. Điều này sẽ giúp đưa nước làm mát vào hạ nhiệt trực tiếp cho động cơ. Nếu bạn không nổ máy thì lượng nước đưa vào sẽ chỉ ở trong bình chứ khôngđược hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe nên không giúp ích gì nhiều cho chiếc xe của bạn.

- Đổ nước từ từ vào bình làm mát để máy hút được càng nhiều nước càng tốt. Đổ đến khi nước tràn ra và máy không hút nước nữa thì dừng.

- Lắp thật chặt nắp của bình chứa nước làm mát để tránh bị áp suất hơi nước làm bật ra trong quá trình hoạt động.

- Chú ý khi đổ nước vào bình làm mát phải cẩn thận tránh để nước tràn vào cửa hút gió của chiếc xe. Cửa hút gió và miệng bình nước làm mát của một số loại xe hiện nay có vị trí khá gần với nhau.


Đổ nước từ từ vào bình làm mát, lưu ý tránh để nước tràn vào cửa hút gió của chiếc xe - 

Tìm đến nơi sửa chữa gần nhất để kiểm tra két làm mát

Với cách làm trên, bạn có thể tiếp tục hành trình thêm 20 đến 80km nữa tùy vào khu vực rò rỉ của két nước ô tô to hay bé. Do đó bạn vẫn cần nhanh chóng tìm đến cơ sở sửa chữa gần nhất để kiểm tra vì đây chỉ là cách tạm thời. Việc cực kỳ quan trọng là bạn cần sử dựng nước sạch để đổ vào két làm mát, nếu nược bẩn thì chiếc xe sẽ gặp phải những rắc rối còn nghiêm trọng hơn.

Nếu không tìm được nơi sửa chữa trên đường đi, bạn có thể phải lặp lạp quá tình nạp nước này thêm nhiều lần nữa, những nó vẫn đảm bảo giúp bạn hoàn thành hành trình ít rủi ro nhất.  

(Theo Ketnuocoto)

 

Scroll To Top