Nội thất ô tô

Tin tức

Hướng dẫn thoát hiểm khi ô tô chìm xuống nước

Hướng dẫn thoát hiểm khi ô tô chìm xuống nước

 
Bạn từng thấy rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các trường hợp xe ô tô bị chìm xuống nước. Tài xế và hành khách trên xe rất nhiều trường hợp đều không qua khỏi. Vì thế, để giảm thiếu tình trạng này, cũng như nâng cao kiến thức của mọi người. Việt Anh Auto sẽ hướng dẫn các bạn cách thoát hiểm khi ô tô bị chìm xuống nước.

Thực tế việc thoát thân khi ô tô bị chìm xuống nước cũng không hề dễ dàng gì. Đa phần mọi người đều vì quá sợ hãi, không làm chủ được tình huống mà thực hiện những hành động sai lầm. Những bước cơ bản sau đây có thể giúp bạn hạn chế tối đa được tình trạng này.

Luôn phải tỉnh táo và bình tĩnh

Tỉnh táo và bình tĩnh luôn là yếu tố hàng đầu bạn cần phải có để đảm bảo an toàn cho bản thân. Giữ bình tĩnh bản thân, sau đó bạn cầm vô lăng ở đúng vị trí. Vì cú va chạm giữa xe và mặt nước cũng có thể gây ra hiện tượng bung túi khí. Nếu vô lăng bạn cầm không đúng. Bạn có thể bị chấn thương tay, hoặc đập mặt vào vô lăng khi túi khí bung.

Bên cạnh đó, sợ hãi cũng có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn. Nhịp thở bị dồn dập nhiều hơn. Và thời gian bạn có thể nín thở thấp hơn. Càng gia tăng rủi ro khi bạn phải nín thở, mở cửa để thoát ra khỏi xe.

Cố găng thoát thân trong thời gian từ 30 – 120s.

 Nghiên cứu chỉ ra rằng, chiếc xe sau khi xuống nước sẽ thực sự nổi trong khoảng thời gian từ 30 – 12s trước khi chim. Nắm bắt lấy thời điểm này sẽ là cơ hội tốt nhất để cho bạn thoát thân. Bạn nên giữ bình tĩnh và cố gắng thoát thân trong thời gian càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, việc này chỉ nên thực hiện nếu như mực nước bên ngoài xe chưa cao đến vị trí cửa sổ. Bạn nên cố gắng làm mọi biện pháp để có thể thoát ra trong thời gian này. Có thể hạ cửa sổ, dùng vật nhọn phá kính và chui ra khỏi xe,…

Đối với những xe có cửa sổ trời, việc thoát thân qua cửa sổ trời cũng đặc biệt hữu hiệu. Vì đây thường là nơi bị ngập nước sau cùng.

Đừng cố gắng mở cửa nước chìm cao bằng kính x

Khi xe bạn bị ngập nước, bạn sẽ không thể mở được bất kì cánh cửa nào (trừ cửa sổ trời) cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài bằng nhau. Nghĩa là xe bạn hoàn toàn chìm trong nước. Biện pháp tốt nhất và an toàn nhất khi nước trong xe chạm đến kính cảnh cửa. Bạn hãy chờ mức nước tràn đến cằm. Sau đó hít thật sâu một hơi. Đến khi áp suất cân bằng hơn thì khi đó là lúc bạn có thể mở cửa.

Trong trường hợp cửa xe bị kẹt. bạn có thể phá kính cánh cửa. Không nên phá kính lái. Vì kính lái rất dày, đôi khi lại có nhiều lớp nên việc phá kính lái rất khó khăn.

Hướng dẫn giải cứu hành khách đi cùng

Nếu như bạn mở cửa thoát hiểm để bản thân thoát ra trước, có thể hành khách trên xe sẽ không thoát ra được. Chiếc xe sẽ nhanh chóng bị ngập nước và chìm nhanh hơn. Để giải cứu được họ, mục tiêu đầu tiên bạn cần làm là phải giữ được họ bình tĩnh. Sau đó chắc chắn họ phải có thể thoát ra được khỏi dây an toàn của chính họ. Nếu quá phức tạp có thể sử dụng dụng cụ cắt dây.
Trong trường hợp trong xe có trẻ em. Bạn hãy giữ bé bình tĩnh. Chờ đến khi nước ngập ngang ngực rồi tháo dây an toàn và cho bé đi ra ngoài trước.
Sau khi rời chiếc xe, bạn hãy cố gắng bơi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không xác định được phương hướng ngay. Có thể dựa theo phía nào có ánh sáng, hoặc dựa theo hướng bọt bong bóng khí bay lên.

Scroll To Top