Nội thất ô tô

Tin tức

Hệ thống âm thanh trên xe ô tô

Có nên nâng cấp âm thanh cho chiếc xế yêu của bạn?

Âm thanh trên xe ô tô có tác dụng tạo ra không gian thoải mái cho lái xe. Các bản nhạc du dương hoặc chương trình âm nhạc phát ra từ hệ thống âm thanh sẽ làm cho việc ngồi trên xe trở nên dễ chịu. Và lái xe cũng có thể cập nhật các thông tin về tình trạng giao thông cũng như thông tin thời sự.
Cấu tạo của hệ thống âm thanh khác nhau tùy theo từng dòng xe. Nhìn chung có thể chia ra hệ thống giải trí trên các dòng xe “cỏ” và các dòng xe hạng sang.

Âm thanh trên xe ô tô được chia thành
+ Bộ điều khiển âm thanh có thể là đầu DVD, CD. Máy CD/ DVD đọc tín hiệu số trên đĩa quang rồi chuyển đổi D - A (số/Analog) và gửi âm thanh tới bộ khuếch đại.
Nếu nâng cấp, bạn nên nâng cấp chiếc DVD chất lượng cho âm thanh và hình ảnh tốt. Bộ khuếch đại được dùng để khuếch đại tín hiệu từ Radio, băng từ, đĩa CD... và gửi tín hiệu này tới các loa.
Như vậy nếu hiện tại bạn chư nâng cấp âm li thì bạn cũng nên lựa chọn bộ điều khiển có chỗ để cắm âm li (Âm li là đầu xử lý và khuếch đại âm thanh) vì có thể bạn sẽ muốn lắp thêm âm li sau này.
Bộ điều khiển sẽ gửi tín hiệu về loa. Loa được dùng để chuyển tín hiệu điện đã được khuếch đại thành dao động âm thanh thành bản nhạc.
+ Âm li có thể khiến âm thanh trên chiếc xế yêu của bạn nghe hay hơn hẳn. Nhưng âm li dễ bị nhiễu và bị nóng nên bạn phải lựa chọn vị trí thích hợp cho nó. Nên chưa một khoảng trống để âm li thoát nhiệt.
Bạn sẽ cần thêm dây để nối âm li và bộ điều khiển. Dây cũng ảnh hưởng 15% đến chất lượng âm thanh.
+ Cuối cùng là loa. Loa trên ô tô được chia thành loa cánh, loa bass và loa treble. Loa cánh là loa chính phụ trách cả âm bass và âm mid. Loa bass dùng để tăng âm bass, âm trầm cho bản nhạc. Loa treble giúp tăng độ tươi sáng và sắc bén của bản nhạc. Âm treble là điểm nhấn cho bản nhạc, tạo ra chất lượng hay cho bài hát đó.


he-thong-am-thanh-o-to

Trong một hệ thống âm thanh thì loa có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, loa của hầu hết các dòng xe phổ thông đều ở dạng loa toàn dải, công suất thấp và được tối giản nhất.
Còn các dòng xe cao cấp thường được trang bị những cặp loa phân tần. Một số hãng xe còn đặt hàng riêng với các hãng sản xuất âm thanh có tên tuổi trên thị trường như JBL, Infinity…
Thế nhưng nếu bạn là người đã từng trải nghiệm với những xe đã được nâng cấp hệ thống âm thanh, bạn sẽ nhận ra những âm thanh có sẵn của các xe hạng sang cũng không thể so sánh được!
Một đặc điểm rất dễ nhận ra trên các dòng xe “cỏ” là âm thanh trên xe bị thiếu hụt âm bass và âm treble.
Bạn muốn nâng cấp hệ thống loa nhưng không có nhiều tiền? Hiện nay trên thị trường âm thanh xe hơi, có rất nhiều sự sản phẩm đa dạng, bạn chỉ cần thay đổi cặp loa với mức giá vài triệu cũng có thể thay đổi đáng kể âm thanh trên chiếc xế yêu của bạn. Hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể tìm được những cặp loa Hi-end cho âm thanh rõ nét và trung thực.
Chúc bạn tìm được những bộ loa, sản phẩm âm thanh xe hơi ưng ý để có được những giây phút thư giãn trên những đoạn đường dài!


 

Scroll To Top