Nội thất ô tô

Tin tức

Đừng đặt bạn và gia đình vào nguy hiểm khi quên những điều này khi lái xe
Những chú ý dưới đây đều là những nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu học lái xe, nhưng đôi khi vì chủ quan hoặc đánh giá nhẹ những điều này mà các tài xế đã tự đặt mình và gia đình vào tình huống nguy hiểm.

Quan sát đồng hồ các thông số sau khi khởi động xe
Đây là nguyên tắc bắt buộc mà các lái xe đều phải thực hiện sau khi khởi động xe. Các thông số và cảnh báo sẽ được hiển thị đầy đủ lên bảng đồng hồ trung tâm giúp cho chủ xe có thể nắm được tình trạng xe trước khi cho xe lăn bánh.
Nhiều trường hợp các tài xế quên chưa hạ phanh tay, không đeo dây an toàn hay đóng cửa không khít mà vẫn cho xe lăn bánh, điều này vừa làm nguy hiểm cho bản thân tài xế lại vừa gây tổn hại cho xe.

 
Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước
Điều này đặc biệt quan trọng khi lưu thông trên những tuyến đường vắng hoặc đường cao tốc vì khi đó các xe sẽ di chuyển với tốc độ cao và khi có tình huống bất ngờ xảy ra ví dụ như xe phía trước đột ngột dừng lại hoặc giảm tốc độ thì chúng ta mới có thể xử lý được.
Còn lưu thông trong nội thành thì phức tạp hơn nhiều, đặc biệt là khu dân cư đông đúc thì sẽ khó duy trì điều này hơn vì đôi khi xe máy và xe đạp họ di chuyển theo một phương hướng “bất định”. Dù vậy, các lái xe luôn phải giữ tỉnh táo , giữ khoảng cách đủ rộng để có thể xử lý tình huống và quan trọng nhất là không nên đi quá nhanh.

 
Giả sử, để canh khoảng cách này khi xe đang lưu thông trên cao tốc, tài xế nên chọn một điểm mốc bên đường như cột đèn, biển báo… Khi xe phía trước vừa đi qua cột mốc này, tài xế bắt đầu đếm 1, 2, 3 giây. Sau khi đếm đến 3, nếu xe của mình vừa tới hoặc sắp tới điểm mốc đã chọn, thì xe đang tạo được khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu đếm chưa tới giây thứ 3 mà xe đã vượt qua điểm mốc này, lái xe giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp. Theo quy tắc 3 giây, nếu tài xế đang lái xe với tốc độ 60 km/giờ tương đương 16,6 m/giây, khoảnh cách an toàn tối thiểu với xe phía trước sẽ vào khoảng: 16,6 x 3 = 49,8 m.
Khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế hay trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt để tài xế nên áp dụng quy tắc 4 giây, để gia tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.
 
Chủ động rà phanh khi không cần tăng ga
Khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc, tài xế nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Quy tắc này sẽ góp phần giúp tài xế phản ứng nhanh nhạy, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.
Quan sát khi chuyển làn đổi hướng
Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất mà tất cả các lái xe phải thuộc lòng mà hành động phải đạt đến mức phản xạ để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Với người điều khiển ô tô điều này đặc biệt quan trọng, vì khi điều khiển ô tô sẽ gặp nhiều điểm mù khi quan sát hơn so với xe máy.
Khi muốn chuyển làn, các tài xế cần nhìn gương chiếu hậu trước tiên, đảm bảo không có xe nào muốn vượt lên trên làn đường mình muốn sang thì tiếp tục nhìn sang hai bên hông xe, nếu có xe thì chủ động đợi họ đi lên trước rồi mới gạt xi nhan và chuyển làn. Điều này cần được thực hiện theo đúng trình tự và nhịp nhàng để đảm bảo an toàn.

 
Mở hé cửa, quan sát trước khi ra khỏi xe
Mở cửa ô tô bước xuống xe tưởng chừng đơn gian nhưng trong thực tế việc chủ quan của một số tài xế đã từng gây nên những vụ tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, các tài xế nên nắm rõ quy tắc, các bước khi mở cửa xe.
Để an toàn, các tài xế nên đỗ xe đúng làn đường, trước khi mở chốt cửa nên quan sát qua gương chiếu hậu và nhìn phía trước, nếu nhận thấy thực sự an toàn mới mở cửa xe. Không nên đẩy cửa quá mạnh sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sát khu vực xe của bạn. Thay vào đó, để tránh việc cánh cửa xe bung ra bất ngờ làm cho các xe khác không kịp xử lý, tài xế nên tuân thủ theo nguyên tắc, tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo chốt. Mở hé cửa vừa quan sát vừa bước ra khỏi xe. Ngoài ra, với người lái nên nhắc nhở hành khách trên xe khi mở cửa xe để đảm bảo an toàn.

Qua bài viết này, Nội thất ô tô Việt Anh hy vọng có thể giúp các tài xế có thêm những kiến thức khi lưu thông trên đường, để có được một chuyến đi an toàn hơn. Xin cảm ơn các bạn đọc đã quan tâm.
Việt Anh Auto chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất và âm thanh cho xe ô tô như Gập gương tự độngLên kính tự độngTốc độ hắt kính...
Website: noithatotovietanh.com
Hotline: 0926.11.5555
Hệ thống showroom trên toàn quốc
Địa chỉ 1: Số 28 Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội (Sau cung thể thao dưới nước) - 092 333 2222
Địa chỉ 2: Số 10 Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - 088 655 3333
Địa chỉ 3: Số 15 ngõ 15, phố Bằng Liệt, phường Hoàng Mai, Hà Nội - 0926 55 4444
Địa chỉ 4: Số 2821 đại lộ Hùng vương, phường Vân Cơ, Việt Trì, Phú Thọ - 0923 555 222
Địa chỉ 5: Số 107 đường Xã Tắc, P. Tân Quang, TP Tuyên Quang - 097 613 0888
Địa chỉ 6: Số 178 - đường Hà Huy Tập - TP. Hà Tĩnh - 09.666.74.555
Việt Anh Auto - Phục vụ tận tâm - Thành công bền vững

Scroll To Top