Nội thất ô tô

Tin tức

Độ loa ô tô, âm thanh xe hơi - đây là tất cả những gì bạn cần biết

Độ loa ô tô, âm thanh xe hơi - đây là tất cả những gì bạn cần biết

 
Độ âm thanh xe hơi luôn được rất nhiều cụ mợ quan tâm. Do đó, Việt Anh Auto tổng hợp lại toàn bộ kiến thức quan trọng nhất về độ âm thanh xe hơi để các cụ tiện nắm bắt, cũng như xác định được nhu cầu của mình.
Đây là tổng hợp 10 gói độ âm thanh xe hơi, âm thanh của Đức, được chúng tôi phân chia ra cho từng mục đích, từng nhu cầu của các cụ mợ.
  1. Tìm hiểu về âm thanh trong xe hơi

  1. Kiến thức căn bản.

Nhiều chủ xe các dòng phổ thông thường tìm đến các gói độ âm thanh xe hơi khác nhau. Bởi lẽ, với những người kỹ tính, hay yêu thích trải nghiệm về âm thanh. Âm thanh nguyên bản trên những dòng xe phổ thông không thể đáp ứng được hết yêu cầu của họ. Không tạo được cảm giác, cảm nhận về âm thanh như khi nghe nhạc ở nhà. Không hẳn do âm thanh trên xe kém chất lượng, mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khi di chuyển trên đường. Nhưng bạn cũng có thể khắc phục bằng các gói độ âm thanh chất lượng hơn, mang đến cảm giác Lĩnh vực (khu vực làm chủ của âm thanh) trên xe hơi.
Thật vậy, âm thanh xe hơi muốn hay được, chỉ có thể dựa vào công nghệ.
Một số kiến thức căn bản về âm thanh mà các cụ cần phải nắm rõ, để hiểu hơn về thể loại nhạc mình thích, thể loại âm thanh mình muốn nghe. Từ đó mới đưa ra được những lựa chọn chính xác cho xế yêu của mình.

Nhạc vàng, nhạc trữ tình
Đặc điểm của thể loại nhạc này là mềm mại, da giết. Đối với thể loại nhạc vàng, hệ thống âm thanh cần thể hiện được chi tiết các dải, đặc biệt là dải mid để thể hiện giọng ca sỹ. Nhạc vàng cũng không yêu cầu quá cao về bass. Âm bass không cần công suất quá lớn, chỉ cần mềm và sâu là ổn

Thể loại nhạc trẻ, nhạc dance, Rock,…
Đối với thể loại nhạc trẻ, Dance, Rock đòi hỏi hệ thống âm thanh có dải bass khỏe để phù hợp với các loại nhạc cụ thường sử dụng trên dòng nhạc này. Âm thanh, dải mid cũng không cần quá chi tiết, mà nên tập trung vào âm bass nhiều hơn

Nhạc không lời
Nhạc không lời chủ yếu cần thể hiện rõ nét được tiếng của các nhạc cụ. Nên cần tập trung nhiều hơn vào dải ẩm cao, và âm mid
Bạn cũng biết rằng, hệ thống âm thanh phải gồm có 3 dải âm trầm (bass) – Âm trung (mid) – và âm cao (treble). Tùy thuộc vào yêu cầu của các cụ, nhưng các cụ cũng nên cho biết khoản chi phí có thể bỏ ra để độ thêm âm thanh cho xe hơi, cũng như dòng xe, đời xe để đựa tư vấn, lựa chọn gói độ phù hợp.
Âm thanh xe hơi đạt tiêu chuẩn phải giúp các cụ mợ có cảm giác như đang trải nghiệm hệ thống âm thanh sang trọng ở nhà, tạo nên lĩnh vực cho sự tậm hưởng về âm nhạc, và ở đó, âm nhạc làm chủ tất cả.
  1. Nguồn phát ra âm thanh CD hay DVD

Nguồn phát ra âm thanh của các dòng xe phổ thông thường là hàng JVC, Pioneer, Kenwood chứ không được trải nghiệm hệ  thống âm thanh của Đức. Tùy thuộc từng phiên bản, từng dòng xe. Nhưng tựu chung lại là có một số chức năng chính sau:
  • Nghe nhạc MP3 từ nhiều nguồn. Chức năng này rất tiện dụng. Nhưng bạn cũng biết nhạc mp3 có chất lượng không cao rồi đấy
  • Kết nối với nguồn nhạc bằng đường AUX. Chất lượng cũng không cao luôn
  • Kết nối qua Bluetooth
Các dòng DVD nếu xuất sứ từ Hàn Quốc thì chất lượng âm thanh tựu chung là kém. Nhưng bù lại thì DVD sẽ có nhiều tính năng hơn. Còn DVD xe xuất sứ từ Nhật thì ổn hơn nhưng lại bị cắt giảm khá nhiều tính năng hay ho. Nếu bạn nghe nhạc bằng đầu DVD với nhạc MP3 thì chất lượng đã bị cắt giảm khá nhiều. Còn nghe nhạc từ DVD thì có thể chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu yêu cầu bạn không cao, chỉ ở mức độ vừa phải thì DVD xuất xứ từ Hàn tựu chung vẫn có thể đáp ứng.
Kết quả hình ảnh cho loa trầm nakamichi
  1. Loa ô tô

Sau nguồn phát từ CD hay DVD, chất lượng âm thanh cũng được ảnh hưởng quan trọng bởi hệ thống loa trên ô tô. Các loại loa trên ô tô thông thường có công suất 20W – 40W, và không được phân tần riêng biệt. Chúng lấy tín hiệu trực tiếp từ DVD hoặc CD rồi phát lại. Loa cánh cửa ô tô đặc biệt hơn chút khi có loa treble rời. Một số xe phổ thông cũng được trang bị loa bầu dục như altis, Prado,…
Do đó, loa xe nguyên bản chỉ đáp ứng phần âm thanh của người dùng, còn về trải nghiệm âm thanh hay thì chưa thể nào. Đặc biệt khi mở lớn thì âm thanh sẽ bị rè, tiếng méo.
  1. Nâng cấp giải trầm cho xe (dải bass)

Nâng cấp dải bass được nhiều bác yêu thích. Mức giá cho hạng mục này cũng giao động khá lớn, từ 1,5 cho đến 10 triệu đồng tùy từng loại.
  1. Lắp sub gầm điện

Lắp sub gầm điện được xem như là phương thức hiệu quả với mức chi phí rẻ nhất, chỉ khoảng 1,5 đến 5 triệu đồng tùy từng loại loa. Lắp sub gầm cũng không tốn nhiều diện tích, nên có thể lắp được cho hầu hết các xe hiện nay. Loại loa sub gầm này cũng được tích hợp âm ly riêng, nên cũng có thể xử lý được dải trầm, còn dải treble và mid loa cánh phải xử lý riêng. Sub gầm điện phổ biến trên thị trường có những loại như sau:
MBQ (8 inch và 10 inch), loại tốt hơn sẽ có logo sư tử. Đặc điểm chung của loại bass này là âm thanh vang, nông nhưng lại đặc biệt phù hợp với nhạc trẻ. Giá cả những loại này trong khảng 3 triệu, và có nhiều cấp độ khác nhau.
Loa Nakamichi là thương hiệu đầu tiên của Nhật, hiện đã bán cho Trung Quốc. Nhưng chất âm vẫn rất tốt. Giá bán có thể ngang ngửa với Pioneer.
Kết quả hình ảnh cho loa trầm nakamichi noithatotovietanh
Loa Sub gầm Nakamichi
Loa Pioneer: là thương hiệu đã quen thuộc với hầu hết mọi người. Âm thanh tốt và dày. Mức giá loại này trong khoảng 4 triệu đồng.
Kết quả hình ảnh cho loa trầm alpine noithatotovietanh
Loa sub gầm Pioneer
Loa Alpine: loại này khá nổi tiếng cả ở gia đình lần trên ô tô. Bởi chất lượng âm thanh thực sự tốt, tiếng bass sâu, chắc chắn.
Loa sub Helix: là loa sub của Đức, hầu hết chỉ được những bác kỹ tính, thích trải nghiệm âm thanh hay và có ngân sách tốt lựa chọn. Bởi tiền nào của đấy mà. Với dải tần rộng tư 20Hz đến 200Hz. Cho âm bass mạnh mẽ, chắc chắn nhưng vẫn tách bạch được với tiếng trống.
Tựu chung lại, việc độ loa sub gầm là lựa chọn hài hòa nhất với loa cánh của xe. Lại không chiếm nhiều không gian trong xe nên được hầu hết chủ xe lựa chọn.
 
  1. Độ sub điện đứng

Sub điện đứng là loại loa có công suất và chất lượng âm thanh thực sự tốt. Tốt hơn khá nhiều so với sub gầm. Nhưng bù lại, việc lắp đặt loại này thường mất không gian, và chi phí cao hơn rất nhiều so với sub gầm. Một vài loại sub điện đứng có thể kể đến là:
Sub điện đứng của Pioneer TS-WX 206A, Loa JBL Basspro SL, Infinity Basslink. Mức giá khoảng 4 – 5 triệu nhưng cho trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Đặc biệt phù hợp để nghe nhạc trẻ, nhạc dance
  1. Phương pháp thay loa bằng loại tháo xe tốt hơn

Nếu như những phương án kể trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các cụ. Thì việc độ loa bằng loại tháo xe tốt hơn có thể là lựa chọn hợp lý. Bởi vì nhiều cụ kỹ tính, hay có thể cảm nhận âm thanh một cách tinh tế. Thì âm bass đã tốt lên mà âm treble vẫn chưa ổn sẽ hạn chế khá nhiều nhất lượng âm thanh.
Việc nâng cấp loa nguyên bản của những dòng xe phổ thông, bằng loa tháo xe của các dòng xe sang thường tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Nhưng vẫn đạt được hiệu quả ấn tượng. Loa tháo xe sẽ đến từ các dòng xe sang nổi tiếng khác như Mercedes, BMW, Lexus, Audi,… Những loại loa tháo xe này đã được phân tần rõ ràng, có công suất hoạt động lớn và âm ly đi kèm.
Kết quả hình ảnh cho loa sub điện đứng noithatotovietanh
  1. Phương pháp độ âm thanh

Phương pháp độ âm thanh là phương hướng tiếp theo nếu các bước ở trên vẫn chưa thỏa mãn được các cụ. Đây có thể xem như phương pháp tốt, nhất và cũng là phương pháp phổ biến nhất. Vì nó sẽ thây thế hoàn toàn bộ âm thanh nguyên bản của xe. Mọi chi tiết từ thẩm mỹ đến dải tần đều được thiết kế hài hòa đồng bộ.
Tổng chi phí cho loại này thường từ 10 triệu cho đến vài trăm triệu đều có.
Chi tiết về các gói độ, hình thức độ, các cụ có thể tham khảo bài viết này.
10 gói độ Âm thanh chuẩn Đức trên xe hơi.
  1. Lắp đặt, căn chỉnh và trải nghiệm hệ thống âm thanh

Lắp đặt và căn chỉnh hệ thống âm thanh là công việc rất phức tạp. Bên cạnh yêu cầu về trình độ tay nghề, việc lắp đặt hệ thống âm thanh trên xe hơi còn đòi hỏi yêu cầu cả về sự tỉ mỉ, cẩn thận, cũng như khả năng cảm âm.
Việc lắp đặt, độ loa âm thanh cũng đòi hỏi dây nguồn AV, dây Jack, dây loa phải là loại tốt, và đòi hỏi đúng chủng loại. Loại dây này không dễ tháo và cũng không dễ thay nên tốt nhất các cụ nên tỉ mỉ khâu lựa chọn.
Và để giảm tải ở bước thứ 5 cho các cụ. Lời khuyên của Việt Anh Auto là các cụ nên đến những cơ sở uy tín để họ làm cho. Nên chọn đơn vị uy tín, có nhiều kinh nghiệm nhé. Vì mấy cái dây AV, dây loa,… ở các cơ sở lom dom dễ bị nó tráo đồ, rồi chất lượng âm thanh không đạt yêu cầu, thậm chí gây hỏng, hay chập hệ thống điện đấy.

Scroll To Top