Nội thất ô tô

Tin tức

Dán phim cách nhiệt cho ô tô – Kinh nghiệm “xương máu” để tránh mất tiền oan.

Dán phim cách nhiệt cho ô tô – Kinh nghiệm “xương máu” để tránh mất tiền oan.

Dán phim cách nhiệt được rất nhiều chủ xe quan tâm. Đây cũng là công việc đầu tiên cần phải thực hiện khi nhận xe. Nhưng hầu hết đều bị mất tiền oan bởi vì không biết điều này.

Dán phim cách nhiệt có thực sự cần thiết

Nắng nóng là một trong những nguyên nhân chính khiến xe của bạn nhanh chóng bị xuống cấp, giảm tuổi thọ. Các chi tiết bên trong và ngoài xe nhanh chóng bị ảnh hưởng, hư hại. Để khắc phục tình trạng này. Rất nhiều giải pháp ra đời nhằm bảo vệ xe khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Có thể kể đến như bạt phủ xe, dán phim cách nhiệt, đậu xe trong tầng hầm, mái che,… Tuy nhiên, khi bạn di chuyển trên đường, phim cách nhiệt là thứ tồn tại duy nhất có thể giúp bảo vệ không gian nội thất bên trong xe của bạn.
Thực tế, phần vỏ xe bên cạnh được làm bằng kim loại. Còn được trang bị thêm lớp phủ bên trên hỗ trợ cách nhiệt, phản xạ ánh sáng. Nhưng kính ô tô lại khác. Kính lái xe phải có khả năng giải truyền ánh sáng cao, nên dẫn đến khả năng truyền nhiệt và hấp thụ bức xạ khá tốt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiệt độ trong xe gia tăng.
Do đó, dán phim cách nhiệt là giải pháp tốt nhất mà bạn bạn có thể thực hiện để bảo vệ nội thất trong xe, giảm thiểu nhiệt lượng trực tiếp và từ mặt trời vào trong xe và các hành tránh trên xe.

Bài toán cần giải quyết ở đây là bạn cần phải làm sao để lựa chọn được loại phim cách nhiệt tốt nhất, đúng công năng và cách sử dụng.

Các loại phim cách nhiệt phổ biến hiện nay

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong ánh sáng mặt trời có chứa 57% tia hồng ngoại, 5 % tia tử ngoại và 38% ánh sáng bạn có thể nhìn thấy. Do mỗi loại ánh sáng sẽ có mức quang phổ khác nhau. Do đó, phim cách nhiệt loại tốt có thể lọc được 80% – 90% tia hồng ngoại và tia cực tím. Còn ánh sáng nhìn thấy có thể xuyên qua bình thường.

Do đó, phim cách nhiệt giúp giảm bớt 50% – 65% nhiệt lượng truyền vào trong xe. Hiện nay, phim cách nhiệt cũng có 4 công nghệ phổ biến. Cũng từ đó phân ra 4 loại phim cách nhiệt khác nhau.
  • Công nghệ Nano men gốm: là công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Nên khả năng cách nhiệt, chống bức xạ rất tốt. Nhược điểm duy nhất là giá thành cao.
  • Phún xạ kim loại: Công nghệ hiện đại, giá thành cao và hiệu quả cách nhiệt rất tốt.
  • Tráng phủ kim loại: Là công nghệ phổ biến của các loại phim cách nhiệt hiện nay. Khả năng cách nhiệt tầm trung và hiệu quả cũng tầm trung.
  • Dạng nhuộm màu: Đây là công nghệ kém nhất. Nên giá cả cũng rẻ nhất và hiệu quả cách nhiệt cũng thấp nhất.

Lợi ích nhận được khi dán phim cách nhiệt


Dán phim cách nhiệt mang lại những lợi ích có thể kể đến như:

Giúp ổn định nhiệt độ bên trong xe

Nhờ khả năng giảm bớt 50 – 56% nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời truyền vào trong xe. Phim cách nhiệt giúp nhiệt độ trong xe dễ ổn định hơn. Nhất là khi bạn phải di chuyển trong trời nắng gắt. Qua đó, bạn có thể trải nghiệm cảm giác thoải mái hơn.

Bảo vệ sức khỏe hành khách trên xe

Nắng nóng và tia cực tím từ mặt trời có hại rất lớn đối với sức khỏe của con người. Do đó, dán phim cách nhiệt có thể cản tới 99% lượng bức xạ nhiệt có hại này. Từ đó bảo vệ hơn tới sức khỏe của bạn.

Bảo vệ nội thất xe hơi

Bức xạ từ mặt trời được xem như kẻ thù số 1 khiến cho nội thất trong xe nhanh chóng xuống cấp, taplo nứt lẻ, vô lăng, ghế da, tappi cửa,… nhanh chóng hư hại. Các hậu quả có thể kể đến như nứt nẻ, phồng rộp thậm chí là biến dạng. Việc này làm giảm đi rất nhiều giá trị của chiếc xe, cũng như tính thẩm mỹ trong nội thất của xe.
Do đó, phim cách nhiệt được xem là biện pháp hữu hiệu để bạn có thể bảo vệ được không gian nội thất trong xe gặp phải những tình trạng này.

Tiết kiệm nhiên liệu

Nhiệt độ trong xe tăng cao, điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn. Khi đó, xe của bạn phải tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn để bù lại mức công suất này. Nếu như nhiệt độ trong cabin xe được giữ ở mức ổn định. Xe của bạn sẽ không phải hoạt động quá nhiều khi đã đưa nhiệt độ trong xe đến mức bạn cần nữa.

Tăng tính cá nhân, riêng tư cho không gian trong xe

Phim cách nhiệt dán hai bên kính cửa xe có thể hạn chế phần lớn khả năng nhìn từ ngoài vào bên trong xet. Từ đó giúp tăng tính riêng tư của đồ đạc trong xe, cũng như những hoạt động khác mà bạn muốn thực hiện khi ở trên xe.

Bảo vệ kính xe, bảo vệ bạn khi xảy ra va chạm

Một số loại phim cách nhiệt cao cấp hiện nay có khả năng bám dính cực tốt với phần kính của xe. Khi xảy ra va chạm, khiến kính lái bị vỡ. Lớp phim cách nhiệt trước tiên là lớp phòng ngự bảo vệ kính. Sau đó, là thành phần qua trọng khiến cho kính xe bị vỡ cũng chỉ vỡ thành những mảnh vụ nhỏ li ti, và vô hại tới con người. Thay vì việc có thể vỡ ra những mảnh kính lớn, sắc nhọn có thể dễ dàng cắt đứt nhiều thứ.

Kinh nghiệm “xương máu” khi dán phim cách nhiệt

Nắm rõ về phim cách nhiệt

Mỗi loại phim cách nhiệt sẽ có những thông số khác nhau. Để nắm rõ được về loại phim cách nhiệt bạn đang dùng, hay dự định sẽ dùng. Điều đầu tiên bạn cần là nắm rõ những thông số kỹ thuật này.
  • Tỷ lệ truyền sáng VLT (Visible Light Transmission): Là tỉ lệ cho ánh sáng có thể xuyên qua.Tỷ lệ truyền sáng cao sẽ cho ánh sáng lọt vào nhiều hơn. Và khả năng cách nhiệt cũng thấp hơn.
  • Tỷ lệ phản gương VLR (Visibe Light Reflection): là tỷ lệ cho phép phản chiếu hình ảnh. Khi tỷ lệ phản gương càng cao thì người ngoài càng khó nhìn vào trong xe.
  • Khả năng ngăn cản tia UV (Ultraviolet Rejection)
  • Khả năng ngăn cản thia hồng ngoại IRR (Infrarecd Rejection)
  • Tổng cản nhiệt TSER (Total Solar Energy Rejected)
  • Tỷ lệ giảm chói Glare Reduction
Theo kinh nghiệm dán và sử dụng phim cách nhiệt. Để đảm bảo sử dụng sản phẩm tốt nhất. Đúng với mục đích của bạn thì phim cách nhiệt nên có những thông số như sau:
  • UVR: Tỷ lệ càng cao càng tốt. Những loại phim cách nhiệt chất lượng cao cho khả năng giảm tới 99,9%
  • IRR cũng càng cao càng tốt. Và nên chọn loại có thể ngăn cản tối thiểu 80% tia hồng ngoại
  • TSER: Càng cao càng tốt. Và nên chọn loại phim cách nhiệt có chỉ số từ 60% trở lên
  • Glare Reduction: Càng cao càng tốt.

Lựa chọn đúng loại phim cách nhiệt cho đúng vị trí trên xe

Những địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín sẽ không bao giờ dán đúng loại loại cho cả xe. Trừ khi đây là yêu cầu từ phía khách hàng và họ không thể làm gì khác sau khi đã khuyên nhủ khách hàng một cách tận tình về trường hợp này. Bởi vì:

Đối với phần kính lái, bạn cần lựa chọn phim cách nhiệt cho khả năng truyền sáng tốt. Để bạn có thể quan sát tốt các vật cản, trướng ngại vật cũng như xử lý tốt tình huống giao thông trên đường. Tỷ nên truyền sáng của kính lái nên tối thiểu từ 60% trở nên. Và tốt nhất nên trong khoảng từ 65 – 70%. Phần kính lái của xe cũng phải lưu tâm đến tỷ lệ giảm chói. Vì tỷ lệ giảm chói càng cao thì khả năng quan sát của bạn khi gặp phải ánh sáng trực tiếp từ đèn xe đối diện càng dễ dàng hơn. Thông thường, tỷ lệ giảm chói sẽ tỷ lệ nghịch với tỷ lệ truyền sáng. Nên thông số tối ưu bạn nên để từ 25% - 40%
Còn đối với phần kính trên cánh cửa. Bạn nên chọn các thông số càng cao càng tốt. Vì phần kính trên cánh cửa không quá quan trọng đến tầm nhìn ra bên ngoài. Nên bạn cần quan tâm hơn tới khả năng cách nhiệt, sự an toàn và riêng tư đối với không gian trong xe.

Lưu ý khi chọn màu sắc phim cách nhiệt

Với nhiều cải tiến, phim cách nhiệt không chỉ còn hai dạng màu trắng trong và màu đen trong nữa. Thay vào đó, rất nhiều màu sắc đã được thêm vào như màu xanh biển trong, màu xanh rêu trong, màu bạc trong, hay thậm chí có cả màu ánh tím, ánh bạc,…

Bạn có thể tùy theo nhu cầu, cũng như sở thích cá nhân để lựa chọn loại phù hợp cho mình.

Tránh chọn phim cách nhiệt giá rẻ

Phim cách nhiệt giá rẻ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, bởi những cơ sở nội thất ô tô nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp. Và chúng thường đánh đúng tâm lý ham rẻ của nhiều chủ xe để có thể tồn tại trên thị trường. Điểm chung của những chủ xe sử dụng phim cách nhiệt loại “lởm” rẻ tiền này là thường hay kêu ca về khả năng cách nhiệt sau khi dán phim. Bởi vì loại “lởm” này khả năng cách nhiệt gần như không có. Hay có chăng là cảm giác “mát ảo” - ảo tưởng rằng mát hơn mà thôi.

Thực tế thì phim cách nhiệt loại này chỉ dùng công nghệ nhuộm. Và chúng chỉ có duy nhất 1 chức năng đó là cản sáng. Chứ không thể ngăn cản bớt nhiệt lượng vào trong xe, càng không nói đến khả năng ngăn cản tia UV.

Kinh nghiệm bảo quản sau khi dán phim cách nhiệt

Mặc dù bạn sử dụng phim cách nhiệt loại tốt. Và cơ sở lắp đặt thường hứa hẹn bảo hành 5 năm, 10 năm. Nhưng bảo quản tốt cho phim cách nhiệt thời gian đầu khi vừa dán vẫn tốt hơn cho độ bền sau này phải không?

Hạn chế di chuyển tốc độ quá cao khi vừa dán xong phim cách nhiệt

Trong vòng 48 giờ sau khi vừa dán xong phim cách nhiệt. Bạn nên hạn chế di chuyển xe với tốc độ quá cao. Nhằm giúp lớp phim khi vừa dán có thời gian bám chặn vào bề mặt kính, không bị xê dịch do rung lắc, di chuyển tốc độ cao gây lên.

Không nên dùng nước rửa kính

7 ngày đầu tiên khi vừa dán phim cách nhiệt. Bạn không nên dùng nước rửa kính.

Vệ sinh kính xe cẩn thận

Mặc dù lớp phim cách nhiệt khá dày và bền bỉ. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng xe, kể cả vừa mới dán kính lẫn dán lâu rồi. Bạn nên chú ý vệ sinh kính lái nhẹ nhàng, tránh trà sát mạnh. Có thể khiến lớp kính lái bị xước xát, bong tróc.

Scroll To Top