Nội thất ô tô

Tin tức

Cách kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe ô tô

Cách kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe ô tô

Phanh xe nên là một trong những bộ phận phải lưu tâm hàng đầu mỗi khi bạn có ý định muốn đi xa. Mặc dù đây là những kiến thức hữu ích thiết thực cho hành trình của bạn. Cùng Việt Anh Auto tìm hiểu cách kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe ô tô nhé.

Quan sát hệ thống phanh trong khi di chuyển

Trong quá trình di chuyển, bạn nên để ý đến phanh xe có hoạt động hiệu quả không. Vì phanh xe là một trong những bộ phận rất quan trọng, đảm bảo sự an toàn cho bạn và mọi người trên xe. Một số điểm mấu chốt, dễ dàng nhận ra phanh xe của bạn đang gặp vấn đề bao gồm:
  • Khi đạp phanh, bạn cảm thấy xe bị rung, hoặc tay lái bị lắc. Đây là dấu hiệu chủ yếu liên quan đến đĩa phanh.
  • Khi phanh xe, bạn cảm nhận tiếng kêu két két giống như anh thanh kim loại ép rê vào nhau. Vấn đề này chủ yếu liên quan đến hệ thống má phanh đã bị bào mòn hết. Bạn nên nhanh chóng đi thay, tránh để bị bào mòn hết
  • Bên cạnh đó, một số tình trạng như khi phanh xe, bạn phải đạp thật mạnh vào hệ thống phanh, có khi xuống sát phần sàn xe thì mới nhận. Khi đó chủ yếu liên quan đến dầu phanh. Có thể hết dầu phanh hoặc dầu phanh bị rò rỉ hết ra ngoài.

Kiểm tra dầu phanh xe

Kiểm tra dầu phanh xe nên được thực hiện thường xuyên, bởi vì dầu phanh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phanh xe của bạn. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra dầu phanh xe bằng cách mở nắm capo ra xem trữ lượng dầu phanh đã ổn chưa. Kiểm tra dầu phanh xe thường rất nhanh chóng, nhưng hiệu quả mang lại rất nhiều cho hành trình của bạn đấy.
Khi bạn thấy dầu phanh đã cạn thì cho thêm dầu phanh vào là điều đương nhiên. Nhưng bạn cũng nên để ý khoảng cách hai lần đổ thêm dầu phanh quá gần nhau, thì có thể dầu phanh đã bị rò rỉ đấy.
Một lưu ý nhỏ để kiểm tra dầu phanh, đó là dựa vào màu sắc của dầu. Dầu phanh mới sẽ có màu trong mờ, Khi dầu càng bẩn thì càng chuyển sáng màu đen đậm.

Kiểm tra ống dẫn dầu phanh dưới gầm xe

Việc này thường thì bạn sẽ không thực hiện được, mà phải cần đến nhân viên kỹ thuât, có máy nâng hạ gầm xe để dễ dàng hơn trong việc kiểm tra. Khi kiểm tra ống dẫn dầu phanh, bạn không chỉ phải kiểm tra ống dẫn kim loại chạy dọc gầm xe, mà còn cả ống dẫn cao su dẫn dầu ra ngoài.

Kiểm tra phanh bằng cách tháo bánh

Thông thường, sau một thời gian sử dụng thì phanh xe của bạn sẽ bị trầy xước, những vết trầy xước này chủ yếu là do cát, đất hoặc đá kẹt vao trong. Nếu như đĩa phanh bị bào mòn quá độ, bạn nên đi tráng lại mặt đĩa, hoặc cẩn thận hơn có thể thay thế luôn đĩa phanh mới.
Đối với phanh tang trống, mặc dù hiện nay rất ít được sử dụng, thì bạn nên kiểm tra theo định kì, và cảm nhận vấn đề phanh có thể gặp phải như tôi đã đề cập ở trên để có hướng khắc phục kịp thời.

Xả gió sau khi thay mới hệ thống phanh

Đây là bước quan trọng, thường được các nhân viên kỹ thuật thực hiện sau khi bảo dưỡng hoặc thay mới hệ thống phanh của bạn. Xả gió hệ thống phanh sẽ giúp thay mới không khí tạp còn lẫn bên trong, khiến cho phanh xe của bạn hoạt động kém hiệu quả.
Trên đây là những bước quan trọng mà hầu hết nhân viên kỹ thuật đều thực hiện khi thao tác bảo dưỡng, kiểm tra hoặc thay thế phanh xe của bạn. Đối với hai bước đầu tiên, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và kiểm định thường xuyên. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý đến hai bước này, nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả hoạt động của xe trong tầm kiểm soát của bạn.

Scroll To Top