Nội thất ô tô

Tin tức

Các thao tác lùi xe ô tô an toàn trong những đoạn đường hẹp

Các thao tác lùi xe ô tô an toàn trong những đoạn đường hẹp.

Chạy xe trên những đoạn đường thẳng không phải là dễ dàng nhưng chỉ cần tập trung và cẩn thận thì nó cũng không phải quá khó đối với những tài xế. Tuy nhiên, lùi xe ở những đoạn đường hẹp thì lại là một kỹ năng mà không phải bất kỳ tài xế nào cũng nắm được. Kỹ thuật lùi xe đều tiên mà các tài xế cần biết là có kỹ năng xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage và tiếp đến là ở những đoạn đường đẹp,...Để lùi xe được 1 cách an toàn, đúng ý muốn thì cần phải tập luyện, và có 1 kỹ thuật nhất định.
 

Trước tiên, để có thể biết cách lùi xe ở những đoạn đường, khu vực đông đúc, chật hẹp, bạn phải học về kỹ thuật lùi xe.



Kỹ thuật phổ biến nhất, đơn giản nhất là vừa lùi xe vừa quay đầu lại phía sau để quan sát các vật cản ở phía sau xe. Những người mới, tay lái còn non nhiều khi phải hạ kính hay đôi khi phải mở cả cửa xuống xe để căn đường. Những người có kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tùy theo thói quen, quán tính và sự tự tin của mình thì bạn có thể sử dụng những kỹ thuật phù hợp. Tuy nhiên, mỗi cách lại có những ưu nhược điểm khác nhau, mà các bạn cần phải nắm được:
- Vừa lùi xe, vừa quay đầu về phía sau để quan sát: tài xế sẽ bị mất tập trung ở phía trước, vì thế có thể dễ va chạm với những vật cản bất ngờ ở phía trước khi đang lùi xe.
- Khi lùi xe và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái xe lại không thể quan sát được khu vực bên phải của xe, chưa để khi thò đầu ra ngoài rất nguy hiểm cho người ngồi trong xe, có thể dễ bị va quệt bởi những vật xung quanh bên ngoài.
- Sử dụng gương chiếu hậu để lùi xe là phương pháp được cho là tối ưu nhất từ trước tới nay. Khi lùi xe, bạn k cần phải quay đầu lại để quan sát, mà chỉ cần thông qua gương chiếu hậu ở phía trước, bạn có thể thấy được những hình ảnh, vật cản ở phía sau xe mà vẫn có thể nhìn được phía trước. Chưa kể, còn có gương chiếu hậu ở 2 bên xe, giúp bạn quan sát được ả bên trái và bên phải của xe.

Tuy nhiên, 1 nhược điểm của gương chiếu hậu đó là những điểm mù, những vật cản ở phía sau đuôi xe hay vào ban đêm, những đoạn đường hẹp thì các tài xế sẽ rất khó quan sát qua gương chiếu hậu nên va chạm vẫn có thể xảy ra.
Chính vì thế, nhiều tài xế thay vì sử dụng gương chiếu hậu đã trang bị cho xe bộ sản phẩm camera lùi - cảm biến lùi. Thiết bị này sẽ hạn chế tất cả những nhược điểm của gương chiếu hậu. Với 2 bộ sản phẩm này, các tài xế chỉ cần quan sát trên màn hình sẽ thất được tất cả những hình ảnh sau xe, dưới đuôi xe và cà 2 bên, giúp bạn lùi xe dễ dàng, và đúng ý muốn.

Và tất nhiên, khi đã có kỹ thuật rồi, muồn thành thạo những kỹ thuật đấy thì cần phải luyện tập.
- Tốt nhất là nên tập kỹ năng lùi xe cùng với việc quan sát qua gương chiếu hậu, hoặc quan sát qua màn hình nếu lắp camera lùi hay cảm biến lùi.
- Đầu tiên, bạn nên tập lùi xe theo dọc đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn 1 địa điểm rộng rãi, tập lùi xe theo vạch kẻ được đánh dấu trên đường. Khi đã lùi xe thành thạo trên đường thẳng rồi, bạn bắt đầu tập căn khoảng cách gữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn.
- Lùi xe trong garage: để thực hành bài tập này, bạn nên tự dựng garage  ( vật dụng tùy ý ) với khoảng cách hai bên cạnh gương sườn 20 - 40cm và tập lùi thẳng, sau đó tập lùi từ bên trái, bên phải.
Khi đã thành thạo được 2 bài tập này thì ở bất kỳ địa điểm nào bạn cũng đều có thể dễ dàng lùi xe.
 
  Việt Anh Auto - chúc các bạn lái xe an toàn!

Scroll To Top