Nội thất ô tô

Tin tức

​Tại sao nên kéo phanh tay trước khi về P khi đi xe số tự động

Một thói quen sai lầm tai hại mà nhiều tài xế xe số tự động thường hay mắc phải đó là về P rồi mới kéo phanh tay. Điều này về lâu dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến bánh răng giữ hộp số.
Phanh tay hay còn gọi phanh đỗ là bộ phần hỗ trợ quan trọng trong việc đỗ xe của bản. Bộ phần này thông thường sẽ được các xe số sàn sử dụng nhiều hơn trong khi xe số tự đồng thường ít được chú ý. Cũng dễ hiểu bởi vì trên xe số tự động có thiết kế thêm số P chuyên đỗ xe còn xe số sàn thì không có nên nhiều người có thể vì thiếu hiểu biết hay vì lười nên thường về luôn số P mà không chú ý kéo phanh tay.

Việc đỗ xe sai cách như vậy về lâu về dài có thể ảnh hưởng tai hại đến hộp số của xe bởi vì hộp số tự động được thiết kế thêm một chi tiết gọi là chốt đỗ được bám vào các ngàm giữ và có khoảng cách đều nhau trên trục ra của hộp số.

Chốt đỗ này thường có thiết kế nhỏ gọn nên sẽ rất dễ bị mài mòn hoặc bị phá vỡ nếu chị phải chịu tác động một lực mạnh, hay chịu tác động của một lực tương đối trong thời gian dài. Do đó, đểm đảo bảo độ bên và giúp cho hộp số hoạt động tốt nhất thì bạn nên kéo phanh tay trước khi về P.
Nếu như bạn kéo phanh tay trước khi về P có thể giúp tạo thêm một khoảng hở vừa đủ giữa chốt đỗ và ngàm giữ của xe để khi tiếp xúc với nhau không chịu lực tác động lớn giảm bớt thiệt hại cho chốt đỗ này.
Bên cạnh đó, với nhiều bác tài xế giàu kinh nghiệm hơn, kỹ tính hơn và nâng niu vk2 của mình hơn có thể lựa chọn thêm bước trung gian về N rồi mới về P nhằm đảo bảo giảm bớt thiệt hại cho chỗ đỗ lớn nhất có thể. Cụ thể, trình tự này sẽ bao gồm đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – về P.
Một lưu ý nhỏ nhưng mang lại lợi ích không hề nhỏ nữa đó là bạn nên về P rồi mới tắt máy nhé. Bởi vì khi tắt máy sẽ làm vô hiệu hóa hệ thống trợ lực của xe. Khiến việc hao mòn xe cũng xảy ra nhanh và thường xuyên hơn.

Scroll To Top