Nội thất ô tô

Tin tức

​Nguyên nhân đèn check engine bật sáng và cách khắc phục

Sau một thời gian sử dụng, bỗng một ngày xế yêu của bạn bật đèn cứu trợ check engine. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu, và cách khắc phục như thế nào? Cùng Việt Anh Auto tìm hiểu nhé.
Thông thường, dù cho bạn có đầu tư những chiếc xe lên đến cả chục tỉ. Cũng không thể tránh khỏi tình trạng cảnh báo check engine. Điều này cũng không hẳn chỉ liên quan đến hệ thống cơ khí, mà đôi khi còn do hệ thống cảnh báo, điều khiển của xe.

Cảm ứng Oxy bị hỏng.

Việc cảm ứng Oxy bị hỏng có thể dẫn đến tình trạng lỗi cá vàng trên taplo của xe. Nguyên nhân này không hẳn thuộc về nội tại chiếc xe của bạn, mà có thể xảy ra sau một lần bạn đi bảo dưỡng, sửa chữa. Tay nghề thợ không tốt, hoặc làm việc cẩu thả dẫn đến việc lắp lại chi tiết này không được hoàn hảo như ban đầu. Một vài nguyên nhân khác có thể do nguyên liệu kém chất lượng.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc cảm ứng Oxy của xe bị bẩn có thể làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn lên tới 40%. Và gia tăng thêm một lượng lớn khí thải ra môi trường. Và làm sai lệch tỉ lệ hòa khí cho bộ cảm biến cảnh báo sai mức độ.

Mất nắp bình xăng

Mất nắp bình xăng, hay có thể bạn quên đậy nắp bình xăng. Nguyên nhân này thực ra khá hi hữu, nhưng khi xảy ra có thể sẽ rất thốn đấy. Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo việc này chính là đèn engine bật sáng gần như lập tức.

Cuộn dây lửa bị hỏng

Bugi có thể hoạt động được, phụ thuộc vào nguồn điện cao áp đến từ cuộn dây lửa. Thông thường cuộn dây lửa này có độ bền tương đối cao. Nhưng khi động cơ phải hoạt động trong điều kiện quá nóng một thời gian dài, hay thậm chí nội tại động cơ quá nóng do hệ thống nước làm mát không hiệu quả sẽ khiến cuộn dây lửa nhanh chóng bị hỏng. Bộ phận này bị hỏng không những bật đèn cảnh báo check engine. Mà còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như bộ chuyển đổi xúc giác bị hư hỏng, xe không thể khởi động được,...

Nguyên nhân liên quan đến bugi

Bugi hoặc đầu dẫn bugi và dây dẫn điện cao áp bị lỗi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đèn check engine bật sáng. Thông thường bộ phận đánh lửa sẽ bị hỏng đầu tiên, sau một thời gian không được sửa chữa sẽ dẫn đến bộ phận chuyển đổi xúc giác bị hỏng. Nguyên nhân này thông thường xảy ra phổ biến trên các dòng xe Mazda. Do muội than tích tụ quá nhiều, mà không được làm sạch dẫn đến hệ thống này hoạt động không được ổn định.

Do cảm biến lưu lượng không khí (MAF)

Là bộ phận quan trọng để tính toán lưu lượng không khí cần thiết đưa vào trong xe. Khi thiết bị này bị hỏng, sẽ dấn đến lượng tiêu hao nhiên liệu tăng từ 10% – 20%. Và gia tăng lượng lớn khí thải ra môi trường bên ngoài.
Việc vệ sinh bộ phần này không quá phức tạp, các garage ô tô thường sử dụng các dung dịch, chế phẩm vệ sinh đặc hiệu là có thể rửa trong một nốt nhạc. Nhưng nếu để thiết bị này bị hỏng. lượng chi phí bạn bỏ ra để thay mới sẽ vô cùng đắt đỏ đấy.

Thiết bị báo động cài đặt sai cách.

Các thiết bị cảnh báo, báo động khi cài đặt không đúng cách cũng có thể dẫn đến việc đèn cảnh báo engine phát sáng. Các thiết bị báo động thông thường can thiệp và khá nhiều bộ phần, thiết bị của xe. Khi cài đặt không đúng cách, hoặc cài đặt thiết bị không tương thích có thể gây ảnh hưởng đén quá trình hoạt đông của xe và làm đèn cảnh báo check engine sáng.
Xem thêm: sơn phủ gầm chống ồn

Nguyên nhân từ hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP

Thường bị bạn sẽ khí ô tô dẫn toàn bộ khí thải qua ống xả đúng không? Điều này không hẳn đúng đâu nhé, vì xế yêu của bạn còn thoát hơi xăng từ hệ thống ống dẫn xăng và thùng xăng. Thực ra những xe cổ sẽ không có hệ thống này, và hơi xăng thường được thoát trực tiếp ra ngoài không khí. Nhưng từ năm 1970, EAP quy định phải có thể hệ thống xử lý hơi xăng, nên hệ thống kiểm soát EVAP ra đời phục vụ cho việc này. Hệ thống này chủ yếu có tác dụng bảo vệ môi trường, nhưng khi nó bị hỏng thì đèn Check engine vẫn sáng đó.

Nguyên nhân đến từ Ắc quy và bộ phận sạc điện.

Ắc quy và bộ phận sạc điện thường xuyên bị hỏng khi thời tiết quá nóng, hay động cơ phải hoạt động liên lục trong điều kiện quá nóng. Việc Ắc quy bị hỏng cũng có thể liên luy rất nhiều thiết bị cần sử dụng điện của xe. Từ đó đèn cảnh báo check engine phát sáng cũng không thể tránh khỏi.
Trên đây là một vài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đèn check engine phát sáng. Vẫn còn rất nhiều những nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng này. Bạn cũng có thể đóng góp thêm vào bài viết cho chúng tôi, nhưng nguyên nhân mà bạn cho là phổ biến nhé.

Scroll To Top