Nội thất ô tô

Tin tức

​Một số lưu ý khi bảo dưỡng, thay mới bình ắc quy

Một số lưu ý khi bảo dưỡng, thay mới bình ắc quy

Sử dụng ắc quy để tránh hỏng hóc, và gia tăng tuổi thọ cho ắc quy. Bên cạnh việc bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát. Việc bảo dưỡng và quá trình thay mới bình ắc quy nên được thực hiện chuẩn mực và đúng quy trình.

Hướng dẫn sử dụng ắc quy thời điểm ban đầu

Đầu tiên, bạn nên tháo băng nhôm, cho thêm dung dịch Axit có tỷ lệ 1,25 vào vị trị đựng ắc quy. Bạn nên để Axit ở mức Upper Level hoặc vừa chạm đến vị trí lỗ châm nước cũng được. Bạn cũng nên chú ý đến việc dung dịch axit bên trong bị rút xuống, nên phải chờ thêm một khoảng thời gian cho axit thấp xuống, rồi mới châm thêm.
Bạn cũng nên kiểm tra, xem thêm hướng dẫn nạp bổ sung để ắc quy được sử dụng tốt nhất. Bạn cũng nên kiểm tra trọng lượng, tỷ lệ dung dịch axit và điện thế trong bình ắc quy.

Lưu ý khi nạp điện bổ sung cho ắc quy

Bạn cần nạp điện bổ sung khi điện thế ắc quy thấp hơn 12.4 V, tỷ trọng dung dịch axit thấp hơn 1,2 V và Ắc quy có dấu hiệu yếu điện thế.
Các thức nạp điện bổ sung có thể thực hiện như sau:
  • Mở tất cả nút của ắc quy
  • Kiểm tra tình trạng dung dịch bên trong, châm thêm nước cất vào nếu bị cạn
  • Sử dụng nguồn điện 1 chiều, với dòng điện 1/10 dung lượng ắc quy.
  • Nối dây cực dương (+) với cực dương của ắc quy và dây cực âm (-) với cực âm (-) của ắc quy.
  • Nạp điện cho đến khi sôi đều dung dịch bên trong ắc quy, rồi nạp thêm khoảng 1 giờ nữa
  • Sau khi nạp xong thì bạn tắt nguồn, tháo dây nối khỏi cực âm (-) trước, và tháo dây khỏi cực (+) sau.
  • Vặn chặt lại các nút của ắc quy, lau khô và bảo quản nơi khô ráo.

Hướng dẫn an toàn khi sử dụng ắc quy

Lưu ý quan trọng bậc nhất khi sử dụng ắc quy. Tuyệt đối không nối trực tiếp nguồn điện từ cực dương tới cực âm của ắc quy. Quá trình nạp điện cho ắc quy cũng khá nguy hiểm, dễ cháy nổ, bên bạn cần phải để ắc quy tại nơi khô ráo, thoáng mát.
Nếu chẳng may bạn bị axit vào tay, nên rửa nhiều lần lên vùng bị axit, rồi đến ngay cơ sở ý tế gần nhất để điều trị cẩn thận bỏng do axit.
Nên để ắc quy tránh xa tầm tay trẻ em.

Lưu ý quan trọng khi thay mới ắc quy cho ô tô

Lưu ý về loại ắc quy

Các loại ắc quy trên ô tô trên thị trường chủ yếu là Axit chì. Loại axit này cũng đươc chia thành hai loại là ắc quy nước và ắc quy khô. Thường thi ắc quy nước sẽ cho dòng điện mạnh hơn, nên thường dùng cho những xe có sử dụng nguồn điện lớn. Nhưng bù lại tốn nhiều thời gian bảo dưỡng hơn. Còn ắc quy khô thì không cần thiết phải bảo dưỡng, và chỉ cần sử dụng đến khi hết điện. Do đó, ắc quy khô cũng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn, nên ít yêu cầu về ắc quy hơn.

Lưu ý liên quan đến dung lượng ắc quy

Trong dung lượng của ắc quy, bạn nên chú ý đến dung lượng dự trữ RC của ắc quy. Là năng lượng của ắc quy sử dụng cho các hoạt đông phụ tải khi điện của xe gặp sự cố. Dung lượng dự trữ RC của ắc quy thường được đo bằng phút khi phóng dòng điện 25A, trong điều kiện 25 độ C trước khi xuống đến mức quy định.
Dung lượng dự trữ của ắc quy nằm trong khoảng 55 đến 115 phút là đạt yêu cầu.

Lưu ý về điện áp của ắc quy

Điện áp của ắc quy nên được lưu ý dựa theo hướng dẫn sử dụng. Nếu hệ thống điện của ắc quy là 24V, nhưng hệ thống điện của sử dụng chỉ xe chỉ có 12V thì có thể dẫn đến hư hỏng thiết bị điện trên xe.

Scroll To Top